Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính trong 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong chỉ đạo, điều hành để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh địa phương, phục vụ tốt người dân. Được sự quan tâm của các Sở, ban, ngành tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở với phương châm “Cụ thể nhiệm vụ, quyết liệt và hiệu quả”; đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành trong đó xác định “ rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ và rõ kết quả” vì vậy công tác CCHC trên địa bàn huyện 9 tháng đầu năm đã có nhiều khởi sắc. 

Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện nghiêm túc chấp hành các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Việc triển khai thực hiện Mô hình Chính quyền thân thiện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực, đến nay đa số các xã, thị trấn đã đạt từ 30 - 35/42 tiêu chí.

Kiểm tra công tác CCHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Canh Nậu

Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn có nhiều đổi mới cả về hình thức và thái độ phục vụ, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được rút ngắn, tỷ lệ trả kết quả giải quyết trước hạn cao hơn so với cùng kỳ. Các nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số, ISO được tăng cường như: Đầu tư trang bị thiết bị CNTT phục vụ chuyển đổi số và CCHC; thực hiện tốt việc gửi nhận văn bản điện tử; ký số, số hóa TTHC,…

Theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trên Cổng DVC Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2023: Các chỉ số xếp hạng của huyện Yên Thế đứng thứ 1/10 huyện, thành phố, trong đó: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 98,85%; tỷ lệ TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và một phần đạt 20,93%; kết quả xử lý hồ sơ nộp trực tuyến với hồ sơ đang xử lý đạt tỷ lệ 98,22%, tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn 1,78%. Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 90,51%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 99,2%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 80,76%. Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến là 67,5%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 65,53%. 

Đoàn công tác của huyện kiểm tra công tác CCHC năm 2023 tại xã Đồng Vương

Một số cơ quan, địa phương đã tích cực tìm kiếm giải pháp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC như: Phòng Nội vụ huyện với sáng kiến “tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác thi đua, khen thưởng” thông qua việc chỉ đạo nộp hồ sơ khen thưởng 100% qua DVC trực tuyến, họp Hội đồng TĐKT đối với khen thưởng chuyên đề bằng hình thức trực tuyến qua zalo. Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện với giải pháp “Nâng cao chất lượng hoạt động Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục & Đào tạo Yên Thế”; xã Hồng Kỳ với cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền thông qua việc chia sẻ video hướng dẫn đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua DVC trên các nhóm zalo của thôn, bản; đồng thời tạo đường link hướng dẫn điền các mẫu đơn, tờ khai để nộp hồ sơ theo quy định; Bộ phận Một cửa thị trấn Bố Hạ với sáng kiến “Năm không chờ” trong giải quyết đối với 05 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp xã gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, cấp bản sao trích lục khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử. Công dân chờ khoảng 40 phút sẽ có kết quả nếu hồ sơ không phải xác minh thông tin thay vì 01 ngày như trước đây. Việc áp dụng và duy trì sáng kiến như trên đã tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của công dân, được Nhân dân đánh giá rất hài lòng về thái độ phục vụ. Xã Tân Sỏi thực hiện công khai số điện thoại của công chức trực tại Bộ phận Một cửa trên các nhóm zalo của thôn để hỗ trợ người dân trong giải quyết TTHC. Xã Hương Vĩ, xã Tam Hiệp với sáng kiến “Chưa hết việc, không hết giờ”, theo đó công chức trực tại Bộ phận Một cửa xã và lãnh đạo UBND xã chỉ dời trụ sở khi đã giải quyết xong các TTHC cho công dân tại Bộ phận Một cửa đối với các TTCH có thời hạn giải quyết trong ngày hoặc hồ sơ TTHC gần đến hạn trả kết quả cho tổ chức, công dân…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn huyện còn một số hạn chế như: Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tại một số cơ quan, xã, thị trấn có lúc, có việc còn chưa sát sao, chưa kịp thời; việc giải quyết TTHC cho công dân còn có hồ sơ bị trả quá hạn ở cả 2 cấp, trong đó đa số hồ sơ quá hạn của cấp xã ở TTHC đăng ký khai sinh cho trẻ em mới sinh và hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai do lỗi tích hợp  các phần mềm chuyên ngành với nhau (giữa phần mềm chuyên ngành Hộ tịch; phần mềm cấp định danh điện tử, phần mềm cấp thẻ BHYT cho trẻ em,...; phần mềm quản lý đất đai,..) với phần mềm Một cửa;  trên thực tế cơ bản 100% đã giải quyết và trả kết quả cho công dân kịp thời theo quy định; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đạt tỷ lệ 100% theo chỉ tiêu của tỉnh giao; việc giải ngân vốn đầu tư còn chậm theo tiến độ;  trang thiết bị làm việc tại Bộ phận Một cửa một số xã, thị trấn còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,…  

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, với quyết tâm phấn đấu nâng chỉ số CCHC của huyện năm 2023 lên ít nhất ba bậc so với năm 2022, trong những tháng cuối năm, công tác CCHC cần tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt một số giải pháp sau:

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác CCHC năm 2023 tại huyện Yên Thế

Một là, tiếp tục chỉ đạo, triển khai kịp thời các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2023. Tăng cường kiểm tra công vụ; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện, đồng thời có sự tham gia, ủng hộ, chia sẻ của người dân. Bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao và các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để tổ chức, thực hiện. Chỉ đạo thực hiện tốt việc tự chấm điểm, cung cấp tài liệu phục vụ đánh giá chấm điểm của tỉnh đối với Chỉ số CCHC, Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số DDCI, chỉ số DTI, công tác ISO năm 2023.,...

Thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26- CT/TU ngày 02/6/2023 của BTV Tỉnh ủy Bắc Giang đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, đối với cán bộ, đảng viên thực hiện phương châm “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung); đối với người đứng đầu thực hiện phương châm “3 hơn” (quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn); đối với tập thể thực hiện phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả).

Hai là, chỉ đạo Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu “Nhanh nhất, chính xác nhất, hài lòng nhất”; tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến; phấn đấu tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,5% ở cấp hụyện, 99% đối với cấp xã. Thực hiện đảm bảo 100% việc số hóa tại chỗ hồ sơ giải quyết TTHC năm 2023; tăng cường hơn nữa việc hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến, thanh toan phí, lệ phí qua DVC; tăng tỷ lệ TTHC phát sinh hồ sơ,...

Ba là, chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức. Đăng ký nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2023 đồng thời biểu dương, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao năm 2023 nói chung và công tác CCHC nói riêng.

Bốn là, đẩy mạnh việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính với mục tiêu "thân thiện, vì nhân dân phục vụ". Thực hiện việc lắp đặt, kết nối hệ thống camera tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo chỉ đạo của tỉnh. 

Năm là, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân theo quy định nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ tiêu được giao.

Với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân trong công tác CCHC sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng văn minh - hiện đại - thân thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính./.

Nguyễn Đình Quyết - HUV, Trưởng Phòng Nội vụ huyện